: TVO 24H: 2024-04-23 10:17:34

Lượt xem: 252

Khẩn cấp: 32 hộ dân dọc bờ kè Thanh Đa có thể sạt lở 'bất cứ lúc nào'

Tình trạng khẩn cấp di dời người dân khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm vừa được Sở GTVT TP.HCM và UBND Q.Bình Thạnh báo cáo UBND TP.HCM.

Khẩn cấp: 32 hộ dân dọc bờ kè Thanh Đa có thể sạt lở 'bất cứ lúc nào'- Ảnh 1.

Bờ kênh Thanh Đa mỗi ngày sụt lún gần 2cm

Tiếp tục sụt lún nghiêm trọng

Theo Sở GTVT TP.HCM, tuyến kè Thanh Đa - đoạn 1.1 (phường 25, quận Bình Thạnh) do Trung tâm Quản lý đường thủy là đơn vị quản lý, khai thác. Cuối tháng 6.2023, tuyến kè trên bị sụp lún, hư hỏng nghiêm trọng với chiều dài khoảng 120m và chiều rộng từ đỉnh kè đá hiện hữu vào trong bờ khoảng 10m.

Từ đó đến nay, Sở GTVT đã phối hợp cùng Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố, UBND Q.Bình Thạnh cùng các đơn vị triển khai giải pháp khắc phục, bao gồm di dời khẩn cấp 15 hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng, tổ chức đo đạc lòng sông, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải quyết khắc phục.

 
Qua công tác phối hợp, đánh giá hiện trạng đầu tháng 4, các đơn vị ghi nhận bờ kè kênh Thanh Đa - đoạn 1.1 (tại vị trí sụt lún) cách đỉnh kè 10m xuất hiện các vết nứt 10cm - 20cm dọc theo tuyến kè, hình thành cung trượt gây mất ổn định tuyến kè nhà các hộ dân đã di dời tiếp tục có dấu hiệu chuyển vị (nghiêng về phía kênh), bị sụt lún nặng hơn và có nguy cơ sụp đổ. Các căn nhà liền kề khu vực bị ảnh hưởng có dấu hiệu sụp lún, nứt tường có nguy cơ sạt lở về phía sông khi điều kiện thời tiết bất lợi mưa lớn trong thời gian dài, triều cường.

"Hiện tại, mùa mưa bão sắp đến, trong trường hợp thời tiết bất lợi, mưa lớn thời gian dài, triều kiệt, các nhà dân dọc theo tuyến kè 1.1 Thanh Đa (32 hộ) có thể sạt lở về phía sông bất kỳ lúc nào" - Sở GTVT nêu rõ.

Trước tình hình trên, UBND Q.Bình Thạnh đã chỉ đạo UBND Phường 25 và các đơn vị liên quan nhanh chóng tổ chức di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; tiếp tục cắt cử lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra nhắc nhở người dân và kịp thời xử lý sự cố xảy ra (nếu có).

Khẩn cấp: 32 hộ dân dọc bờ kè Thanh Đa có thể sạt lở 'bất cứ lúc nào'- Ảnh 2.

Để hạn chế tốc độ sụt lún, nhiều nhà dân dùng bao cát gia cố bờ kè nhưng biện pháp này chưa thật sự đạt hiệu quả

Cấp bách xây dựng bờ kè kiên cố

Nhận thấy tính cấp bách của việc triển khai dự án xây dựng kiên cố tuyến kè Thanh Đa - đoạn 1.1, Sở GTVT và UBND Q.Bình Thạnh đã thống nhất cùng đề xuất UBND TP phân kỳ dự án thành 2 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1, giao UBND Q.Bình Thạnh khẩn trương tổ chức sơ tán, di dời người, tài sản các nhà dân (32 căn nhà) dọc theo tuyến kè 1.1, trong phạm vi 10m tính từ đỉnh kè ra khỏi khu vực sạt lở và khu vực có nguy cơ sạt lở nguy hiểm. Đồng thời, tổ chức khảo sát, kiểm tra đánh giá hư hỏng nhà ở, vật kiến trúc trong khu vực bị sạt lở; thực hiện việc thống kê quy mô, diện tích đất, kết cấu công trình, vật kiến trúc làm cơ sở thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi dự án được phê duyệt. Song song, tổ chức tuyên truyền, tiếp xúc và vận động nhân dân có nhà trong phạm vi 10m (tính từ đỉnh đá hiện hữu trở vào trong phía nhà dân) cho phép tháo dỡ để triển khai xây dựng kiên cố tuyến kè kênh Thanh Đa.

UBND quận cũng sẽ hỗ trợ kinh phí để giúp người dân trong phạm vi trên ổn định cuộc sống trước mắt trong khi chờ có nơi định cư mới hoặc đến khi dự án được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định.

Các chi phí khảo sát, kiểm tra đánh giá hư hỏng nhà ở, vật kiến trúc; chi phí tháo dỡ các căn nhà trong khu vực bị sạt lở và chi phí hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống sẽ được tính vào dự án Xây dựng đường giao thông dọc tuyến kè theo quy hoạch.

Các nhà dân nằm trong phạm vi 10m (tính từ đỉnh kè đá hiện hữu trở vào trong phía nhà dân) cũng sẽ được khẩn trương tổ chức tháo dỡ để tạo điều kiện thuận lợi cho Trung tâm Quản lý đường thủy và đơn vị thi công triển khai thực hiện xây dựng xây dựng kiên cố tuyến kè kênh Thanh Đa.

Trung tâm Quản lý đường thủy thuộc Sở GTVT được đề xuất tổ chức thực hiện xây dựng kiên cố tuyến kè bằng nguồn vốn duy tu giao thông năm 2024 - duy tu đường thủy sau khi có mặt bằng trống. Sở Xây dựng phối hợp, hỗ trợ UBND Q.Bình Thạnh trong việc sắp xếp, bố trí nguồn quỹ nhà tái định cư trên địa bàn quận để sử dụng tạm cho người dân tại khu vực tuyến kè Thanh Đa - đoạn 1.1 nếu có nhu cầu ổn định cuộc sống.

Ở giai đoạn 2, Sở GTVT kiến nghị xây dựng đường giao thông dọc tuyến kè theo quy hoạch phân khu 1/2000 được duyệt. Tuyến đường giao thông dọc tuyến kẻ có quy mô, kích thước và ranh đường phù hợp với quy hoạch tuyến đường D9, lộ giới 16m, kết nối ra đường Ung Văn Khiêm với chiều dài tuyến khoảng 1.065.

Nguồn: Báo Thanh Niên

Bình luận