: TVO 24H: 2021-12-19 10:53:45

Lượt xem: 2258

6 loại rau củ tốt nhất cho người bệnh viêm khớp

Việc sử dụng các loại rau củ chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa trong chế độ dinh dưỡng là lựa chọn hợp lý cho người bệnh viêm khớp. Dưới đây là những loại rau củ tốt cho người bệnh viêm khớp.

1. Người bệnh viêm khớp nên ăn các loại rau củ có màu đậm

Theo BS. Đỗ Minh Tuấn thông tin trên báo Sức khoẻ & Đời sống: Những loại rau có màu xanh lá cây đậm thường chứa nhiều chất xơ, giúp khớp xương khỏe mạnh. 

Đồng thời, chất dinh dưỡng trong các loại rau cũng có tác dụng đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm. Ví dụ như hàm lượng chất dinh dưỡng trong rau cải xanh đậm (chủ yếu là vitamin K) có khả năng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh viêm khớp.

Đặc biệt, các loại rau củ có nhiều màu sắc rực rỡ, màu càng đậm thì càng có nhiều chất chống oxy hóa. Chất này hoạt động như một hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể, giúp vô hiệu hóa các phân tử không ổn định được gọi là các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào và tốt cho bệnh viêm khớp.

Những loại rau củ người bệnh viêm khớp nên ăn là: bông cải xanh, rau bina, cải xoăn, cải ngọt, khoai lang, cà rốt, bí, ớt chuông đỏ…

Người bệnh viêm khớp nên ăn bông cải xanh.

Các loại rau lá xanh như bông cải xanh, rau bina, cải xoăn, cải ngọt có chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin A, C và K. Chúng cũng chứa một hợp chất tự nhiên được gọi là sulforaphane. Nghiên cứu trên chuột cho thấy sulforaphane ngăn chặn quá trình viêm và có thể làm chậm tổn thương sụn trong viêm xương khớp.

Những loại rau củ như: khoai lang, cà rốt, bí, ớt chuông đỏ… có có màu sắc đặc biệt cam và đỏ rực rỡ là từ các sắc tố thực vật carotenoid cung cấp chất chống oxy hóa, giúp hỗ trợ làm giảm nguy cơ phát triển viêm khớp dạng thấp và các tình trạng viêm khác.

Các loại rau củ có màu sắc rực rỡ rất tốt cho người bệnh viêm khớp.

2. Ăn đậu để bổ sung chất xơ

Đậu chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng thực vật, giúp giảm CRP, một chất chỉ điểm phản ứng viêm trong máu.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích hàm lượng chất dinh dưỡng của 10 loại đậu phổ biến và xác định một loạt các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm, giúp cải thiện bệnh viêm khớp.

Các nguồn thực phẩm tốt nhất là: đậu đỏ nhỏ, đậu thận, đậu cúc (đậu pinto)…

3. Tỏi giúp tăng cường miễn dịch

Tỏi đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp và ngăn ngừa tổn thương sụn do viêm khớp. Tỏi cũng có thể tăng cường chức năng của một số tế bào miễn dịch giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Vì vậy, việc thêm tỏi vào chế độ ăn uống giúp người bệnh viêm khớp cải thiện triệu chứng của bệnh cũng như có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Tỏi có tác dụng chống viêm, có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

4. Hành tây, tỏi tây, hẹ

Những loại rau có vị cay nồng này đều thuộc họ allium, chúng rất giàu một loại chất chống oxy hóa gọi là quercetin.

Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu khả năng làm giảm viêm của quercetin trong các bệnh như viêm khớp dạng thấp. Nhóm rau thuộc họ allium cũng chứa một hợp chất được gọi là diallyl disulphine, có thể làm giảm các enzym làm hỏng sụn.

‎5. Thêm gừng vào chế độ ăn uống

Theo một số nghiên cứu cho thấy, gừng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2001 đã đánh giá tác dụng của chiết xuất gừng trên 261 bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối. Sau 6 tuần, 63% người tham gia đã cải thiện được tình trạng đau đầu gối.

Một nghiên cứu khác trong ống nghiệm cũng cho thấy gừng và các thành phần của nó ngăn chặn việc sản xuất các chất thúc đẩy quá trình viêm trong cơ thể. Tuy nhiên, cũng cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác định rõ hơn tác dụng của gừng đối với bệnh viêm khớp.

Mặc dù không phải là vị thuốc được dùng phổ biến để trị các bệnh về đau nhức khớp, dùng 5-10g gừng tươi mỗi ngày nhất là mùa đông, thấy có cải thiện đáng kể bệnh lý viêm khớp.

BS.CKII. Huỳnh Tấn Vũ

6. Sử dụng ớt như một loại gia vị

Nên sử dụng ớt như một loại gia vị trong bữa ăn hàng ngày.

Ớt có chứa các hợp chất tự nhiên gọi là capsaicinoids, có đặc tính chống viêm. Ớt cũng chứa một nguồn vitamin C dồi dào, có tác dụng bảo vệ xương và các tế bào sụn. Đó là lý do bạn nên sử dụng ớt như một loại gia vị trong bữa ăn hằng ngày.

Theo Việt An (Sức khỏe đời sống)

Bình luận