: TVO 24H: 2022-05-06 16:03:18

Lượt xem: 229

Ảnh: “Chuyến hàng đặc biệt” cập cảng, TP.HCM dùng xe 106 bánh vận chuyển

Hàng chục người bốc dỡ hai đoàn tàu metro số 1 cuối cùng nặng mỗi toa 37 tấn từ tàu hàng xuống cảng Khánh Hội, TP.HCM.

Ảnh: “Chuyến hàng đặc biệt” cập cảng, TP.HCM dùng xe 106 bánh vận chuyển - 1

Sáng 6/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM phối hợp với đơn vị bốc dỡ, nhà thầu tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đón đoàn tàu metro số 16 và 17. Đúng 11h, tàu KALAPATI vận chuyển các đoàn tàu cập cảng Khánh Hội (quận 4).

Ảnh: “Chuyến hàng đặc biệt” cập cảng, TP.HCM dùng xe 106 bánh vận chuyển - 2

Các đơn vị đã chuẩn bị hoàn tất công tác đón hai đoàn tàu từ đêm 5/5. Khi tàu cập bến, các xe siêu trường siêu trọng chuẩn bị sẵn trên bãi, cẩu tàu vận chuyển các gối kê, đệm lót, thiết bị cẩu để chuẩn bị bốc dỡ tàu.

Ảnh: “Chuyến hàng đặc biệt” cập cảng, TP.HCM dùng xe 106 bánh vận chuyển - 3

Hàng chục công nhân phối hợp gắn dây cáp vào khu nâng tàu trước khi đưa lên hầm chứa các toa.

Ảnh: “Chuyến hàng đặc biệt” cập cảng, TP.HCM dùng xe 106 bánh vận chuyển - 4

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, 2 đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 được nhập khẩu về TP.HCM đã kết thúc công tác nhập khẩu đoàn tàu để chuyển sang giai đoạn thử nghiệm, đánh giá, vận hành thử từ nay đến cuối năm 2023 theo cam kết của chính phủ 2 nước. “Công tác thử nghiệm chia thành nhiều giai đoạn nhỏ, trong đó với thiết bị sẽ có thử nghiệm tĩnh, liên động, tích hợp. Còn với đoàn tàu, ban đầu tàu sẽ được thử nghiệm ở khu vực depot Long Bình sau đó thử nghiệm chạy từ depot đến ga Bình Thái, giai đoạn cuối cùng là depot đến ga Bến Thành”, ông Hiển cho hay.

Ảnh: “Chuyến hàng đặc biệt” cập cảng, TP.HCM dùng xe 106 bánh vận chuyển - 5

Hai đoàn tàu được vận chuyển từ nhà máy Kudamatsu (Nhật Bản), mất 8 ngày vượt biển để tới TP.HCM. Ngày 9/10/ 2020, đoàn tàu đầu tiên với 3 toa được nhập về cảng Khánh Hội (quận 4,TP.HCM), trong năm 2021 đoàn tàu số 2 đến số 11 và năm 2022 các đoàn tàu còn lại được nhập về TP.HCM.

Ảnh: “Chuyến hàng đặc biệt” cập cảng, TP.HCM dùng xe 106 bánh vận chuyển - 6

Ảnh: “Chuyến hàng đặc biệt” cập cảng, TP.HCM dùng xe 106 bánh vận chuyển - 7

Sau khoảng 1 giờ chuẩn bị, chỉ huy bốc dỡ cho đầu tàu của đoàn tàu đầu tiên cẩu chậm rải đưa xuống. Mỗi đoàn tàu metro số 1 gồm 3 toa, dài 61,5m, có sức chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng. Tốc độ di chuyển đoạn trên cao đạt 110km/giờ, đoạn ngầm đạt 80km/giờ.

Ảnh: “Chuyến hàng đặc biệt” cập cảng, TP.HCM dùng xe 106 bánh vận chuyển - 8

Dây kéo tàu ở 4 góc được các công nhân điều chỉnh phối hợp nhịp nhàng theo hiệu lệnh của những người điều khiển và người lái cẩu tàu đặt chính xác vào vị trí xe siêu trường siêu trọng đậu sẵn.

Ảnh: “Chuyến hàng đặc biệt” cập cảng, TP.HCM dùng xe 106 bánh vận chuyển - 9

Các kỹ sư, công nhân các đơn vị tập trung, phối hợp điều chỉnh một phần đầu tàu phía trước khi tàu đặt lên xe siêu trường siêu trọng có tổng cộng 106 bánh lùi chờ phía dưới.

Ảnh: “Chuyến hàng đặc biệt” cập cảng, TP.HCM dùng xe 106 bánh vận chuyển - 10

Theo lãnh đạo Công ty CP Xếp dỡ và dịch vụ Cảng Sài Gòn cho biết đây là mặt hàng đặc biệt của thành phố nên mỗi lần bốc dỡ, các bộ, công nhân đều phải họp rút kinh nghiệm, chuẩn bị phương án bốc an toàn và hiệu quả nhất. Riêng công ty này thường huy động đến 30 người để thực hiện công việc quan trọng này.

Ảnh: “Chuyến hàng đặc biệt” cập cảng, TP.HCM dùng xe 106 bánh vận chuyển - 11

Công nhân và kỹ sư nhà thầu phối hợp điều chỉnh toa tàu rộng 3m, cao 4m, nặng 37 tấn này chính xác vào vị trí mặt thùng xe tải. Ông Kazuhiko Nagasawa, Giám đốc nhà thầu Hitachi, phụ trách gói thầu CP3 cho biết Hitachi đóng vai trò cung cấp 11 hệ thống cơ điện, điều khiển tự động đoàn tàu cho dự án. "Chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm qua từng hệ thống, đánh giá và tiến đến tích hợp tất cả hệ thống với nhau trước khi đoàn tàu chuyển sang bước chạy thử nghiệm", ông Kazuhiko Nagasawa nói.

Ảnh: “Chuyến hàng đặc biệt” cập cảng, TP.HCM dùng xe 106 bánh vận chuyển - 12

Toa tàu được chằng cố định chắc chắn bằng dây xích ở 4 góc gắn vào xe. Có khoảng gần 50 kỹ sư, công nhân nhà thầu metro, đơn vị xếp dỡ, vận chuyển cùng thực hiện đưa các đoàn tàu từ tàu hàng xuống cảng.

Ảnh: “Chuyến hàng đặc biệt” cập cảng, TP.HCM dùng xe 106 bánh vận chuyển - 13

Sau khoảng 30 phút bốc dỡ, toa tàu đầu tiên được xe siêu trường siêu trọng vận chuyển khỏi khu vực cẩu tàu. 5 toa còn lại sẽ được hạ tải tương tự. Như vậy, 17/17 đoàn tàu với tổng cộng 51 toa thuộc tuyến metro số 1 đã được đưa về TP.HCM để chuẩn bị cho công tác chạy thử.

Ảnh: “Chuyến hàng đặc biệt” cập cảng, TP.HCM dùng xe 106 bánh vận chuyển - 14

Mỗi xe siêu trường siêu trọng có chiều dài 32m, sức chở trên 200 tấn, sức kéo của đầu xe 250 tấn và được kết nối với các rơ-moóc thuỷ lực chuyên dụng 12 trục nối nhau. Khối lượng cho phép của mỗi trục là 32 tấn.

Ảnh: “Chuyến hàng đặc biệt” cập cảng, TP.HCM dùng xe 106 bánh vận chuyển - 15

Sau khi bốc dỡ xuống xe, các toa tàu lần lượt được vận chuyển tới khu vực khác trong cảng và chờ vận chuyển về depot. 00h00 ngày 7/5 các đơn vị sẽ vận chuyển 3 toa đầu tiên về depot Long Bình (TP Thủ Đức). Các toa tàu tại depot sẽ được kết nối với hệ thống tín hiệu tại khu vực này. Sau các bước đánh giá từ kết quả thử nghiệm giai đoạn 1, tàu metro sẽ tiếp tục được thử nghiệm trên chính tuyến (đường ray, hệ thống tiếp điện trên cao.

Tuyến metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, dài 19,7km, với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, hiện tại dự án đã đạt 90,5% tổng khối lượng thi công.

Theo Lê Quân(Dân Việt)

 

Bình luận