: TVO 24H: 2020-06-16 21:19:03

Lượt xem: 21351

Bùng nổ dòng vốn tỷ đô phát triển hạ tầng giao thông liên vùng, du lịch và BĐS nghỉ dưỡng Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ “cất cánh”

Cùng với những tuyến cao tốc đã hiện hữu như Trung Lương – Mỹ Thuận, Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây, khu vực phía Nam đang đẩy nhanh đầu tư xây dựng hàng loạt dự án khác như Biên Hoà – Vũng Tàu, Phan Thiết – Dầu Giây,...sẽ là “cú hích” cho BĐS du lịch cất cánh.

Bùng nổ dòng vốn tỷ đô phát triển hạ tầng giao thông liên vùng, du lịch và BĐS nghỉ dưỡng Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ “cất cánh”

Đẩy nhanh các đề án hạ tầng

Phát triển kinh tế, trong đó có kích cầu du lịch sau đại dịch Covid-19 là chủ trương Chính phủ trong chiến lược phục hồi nền kinh tế. Vì thế, việc xây dựng hạ tầng giao thông kết nối vùng là hết sức quan trọng nhằm thúc đẩy nhu cầu du lịch, nhất là những địa phương nhiều tiềm năng gần với Tp.HCM như Phan Thiết, Bà Rịa – Vũng Tàu. Bởi lẽ, các tỉnh, thành phía Nam có ý nghĩa lớn trong chiến lược phát triển kinh tế của cả nước.

Thủ tướng từng nhấn mạnh riêng các tỉnh, TP phía Nam đóng góp tới 43% GDP của cả nước. Chính vì thế, việc xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có các tuyến đường cao tốc kết nối liên vùng các tỉnh thành này với nhau sẽ tạo thành vành đai khép kín, hình thành vùng đô thị, du lịch nghỉ dưỡng lớn của khu vực. "Bệ phóng" từ kết nối hạ tầng này cũng là cơ hội để đầu tư BĐS thời hậu Covid-19.

Ngoài những tuyến cao tốc hiện có như Trung Lương – Mỹ Thuận, Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây, hàng loạt dự án khác cũng đang được đẩy nhanh các thủ tục, bồi thường, GPMB để có thể tiến tới sớm khởi công xây dựng, một số cao tốc khác cũng được nâng cấp và mở rộng.

Một tin vui đó là Bộ GTVT kiến nghị mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành lên 8 làn xe vào năm 2025 với vốn đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng để gải quyết vấn đề quá tải. Theo lộ trình, năm 2025 dự kiến mở rộng 5 làn xe, 2030 thành 7 làn, 2035 mở rộng 8 làn, 2038 lên 9 làn và 2040 lên 10 làn xe. Tuyến Long Thành đi Dầu Giây sẽ giữ nguyên quy mô 4 làn xe vì có thể đáp ứng nhu cầu lưu thông đến năm 2040.

Song song với việc phát triển các tuyến đường cao tốc nhằm kết nối vùng, khu vực các tỉnh, TP phía Nam trong tương lai cũng sẽ là vùng kinh tế rất năng động nhờ việc xây dựng sân bay Long Thành. Đây là dự án đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, được Quốc hội và Chính phủ quan tâm và nhân dân mong đợi. Hiện nay, sân bay Long Thành đang gấp rút hoàn tất công tác đền bù, GPMB cũng như xây dựng khu tái định cư để có thể sớm khởi công sân bay vào đầu năm 2021. Tỉnh Đồng Nai cũng đã cam kết với Thủ tướng trong năm nay sẽ giải ngân 17.000 tỷ đồng đúng như kế hoạch mà Chính phủ đã đề ra.

Việc kết nối liên vùng cũng sẽ góp phần đáng kể vào việc phục hồi du lịch, kéo theo cơ hội đầu tư vào BĐS du lịch nghỉ dưỡng. Trong đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương có lợi thế lớn trong chuỗi cơ sở hạ tầng giao thông liên vùng này. Cùng với đó, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đang đẩy mạnh đầu tư nhiều công trình giao thông, hạ tầng trọng điểm để đón đầu sự phục hồi du lịch, kích cầu du lịch nội địa, đặc biệt là nhu cầu của người dân TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Theo quy hoạch phát triển du lịch của Vũng Tàu, mục tiêu năm 2025 sẽ đón khoảng 8,6 triệu lượt khách (trong đó khoảng 1,4 triệu khách quốc tế) với doanh thu ước đạt 31.000 tỷ, tốc độ tăng trưởng bình quân năm là 30-35%.

Để thực hiện mục tiêu đó, Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang đẩy mạnh xây dựng các công trình hạ tầng quan trọng, và được tỉnh bố trí 1.431 tỷ đồng cho các dự án đầu tư công, trong đó, hạ tầng giao thông, cảng tàu du lịch, sân bay, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, điện khí, trường học, khu đô thị…cho năm 2020. Chính quyền địa phương đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án cầu Phước An. Tỉnh cũng đang chú trọng triển khai đầu tư hệ thống đường giao thông kết nối cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải, trong đó, dự án có tính chất quan trọng nhất là đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (giai đoạn I). Hiện tại, đoạn từ Cảng Phước An (Nhơn Trạch, Đồng Nai) tới thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã thông tuyến.

Tuyến giao thông thứ hai kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải và các khu công nghiệp (tổng chiều dài 4,44km) sẽ hoàn thành trong năm 2020 là đường Phước Hòa - Cái Mép. Trên tuyến đường này, cầu Mỏ Nhát bắc qua sông Mỏ Nhát chỉ còn 1 nhịp đang thi công. Dự kiến, trong quý I/2020, sẽ hợp long cầu, thông suốt toàn tuyến.

Bình luận