: TVO 24H: 2023-06-07 11:19:51

Lượt xem: 2153

Ngày đầu thi lớp 10 tại TP HCM: Đề mở, điểm cao ở kỹ năng làm bài

Hơn 95.000 thí sinh tại TP HCM dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã hoàn thành ngày thi đầu tiên với đề môn ngữ văn và ngoại ngữ được đánh giá nhẹ nhàng, vừa sức, nhiều em tự tin đạt điểm cao

Đúng như dự đoán của nhiều giáo viên và học sinh tại TP HCM, đề thi môn ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay hoàn toàn không sử dụng ngữ liệu có trong sách giáo khoa, độ mở của đề cũng nhiều hơn các năm trước. Kết thúc thi môn ngữ văn, nhiều thí sinh nhận xét đề nhẹ nhàng, vừa sức nhưng vẫn phải có kỹ năng làm bài và tư duy nhất định mới có thể làm được.

Đề thi ngữ văn mới lạ, sáng tạo

Nhận xét về đề thi, cô Trần Thị Quỳnh Anh, giáo viên môn ngữ văn Trường THPT Trưng Vương (quận 1), cho biết đề thi bám sát nội dung ôn tập, ngữ liệu tốt và sáng tạo, không rập khuôn. Chủ đề năm nay được đánh giá là hay, có chiều sâu, mới lạ và toàn bộ các phần đều có tính thống nhất; hình thức cũng có sự sáng tạo.

Ngày đầu thi lớp 10 tại TP HCM: Đề mở, điểm cao ở kỹ năng làm bài

Thí sinh sau khi thi môn thi ngoại ngữ chiều 6-6 - Ảnh: TẤN THẠNH

Theo cô Quỳnh Anh, đề thi môn ngữ văn khá gợi mở với việc trao cho thí sinh quyền được lựa chọn. Đề đã tạo được sự "cá nhân hóa" ở các phần liên hệ bản thân; có thể tránh được việc học tủ, học vẹt, chép văn mẫu. Dù vậy, đề thi này yêu cầu thí sinh phải có kỹ năng đọc - hiểu tốt và kỹ. "Đề đọc qua có vẻ dễ nhưng với các yêu cầu đi kèm sẽ tạo được tính phân hóa cho thí sinh" - cô nhận xét.

Trong khi đó, thầy Võ Kim Bảo, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), cho rằng đề ngữ văn gây ấn tượng đầu tiên với hình thức mới lạ là lá thư của cô giáo được đóng khung, trang trí đẹp; một bảng thông báo của CLB Lớn lên cùng sách…

"Đề ngữ văn có vẻ dài nhưng không khó. Nội dung của đề gần gũi, dễ hiểu, thiết thực. Chủ đề phù hợp với năng lực nhận thức và tình cảm của lứa tuổi 15" - thầy Bảo nhận xét.

Phân tích sâu hơn về đề thi ngữ văn, thầy Bảo cho rằng ở phần đọc - hiểu, ngoài sự mới mẻ về hình thức thì nội dung cũng mới - không trích dẫn 100% mà được dẫn dắt bởi người ra đề. Văn bản đọc - hiểu do người ra đề tự viết, đóng vai cô giáo, có trích dẫn các tác phẩm liên quan chủ đề "Những suy nghĩ cất lên thành lời". Ở phần này, các câu hỏi không khó, là phần hầu hết thí sinh có thể lấy điểm. Câu d của phần này mang tính giáo dục cao, đồng thời tôn trọng ý kiến chủ quan của thí sinh, không áp đặt.

Ở câu nghị luận xã hội, đề có 2 điểm mới so với các năm trước. Đó là dẫn dắt bằng một ý thơ và tạo lập văn bản dựa trên một nhan đề cho sẵn. Với đề thi này, đa số thí sinh có thể làm được. Song, nếu không cẩn thận, thí sinh sẽ làm bài không đúng trọng tâm vì chỉ bàn về nội dung đoạn thơ hoặc chỉ bàn về nhan đề cho sẵn, không có sự liên kết. Ở câu hỏi này, đề có tính phân hóa cao, yêu cầu thí sinh có kỹ năng tốt, có cách trình bày hợp lý, biết liên kết ý thơ và nhan đề để rút ra vấn đề…

"Nhìn chung, đề ngữ văn không đánh đố, các câu hỏi đều vừa sức, thí sinh học lực trung bình cũng có thể đáp ứng được tất cả các câu nhưng sẽ phân hóa ở 2 phương diện kỹ năng làm bài và tư duy" - thầy Bảo nhận định.

Nguồn Người lao động

Bình luận